Tìm hiểu về bệnh trĩ

Bệnh trĩ là một căn bệnh thường gặp nhất trong số những bệnh lý thuộc vùng hậu môn – trực tràng. Bệnh có thể bắt gặp ở bất cứ ai mà không phân biệt độ tuổi nào. Bệnh trĩ không chỉ gây ra những phiền toái trong sinh hoạt của người bệnh mà còn là mối nguy hại cho sức khỏe của người bệnh nếu không được điều trị kịp thời. Bài viết ngày hôm nay các bác sĩ Phòng khám Thái Hà sẽ giúp các bạn tìm hiểu về bệnh trĩ.

Tìm hiểu về bệnh trĩ

Tìm hiểu về bệnh trĩ

(Tìm hiểu về bệnh trĩ-Ảnh minh họa)

Theo các chuyên gia Phòng khám Thái Hà, bệnh trĩ hình thành do các tĩnh mạch thuộc vùng hậu môn – trực tràng phải chịu một áp lực quá lớn dẫn đến căng giãn, phình to và lâu dần sẽ hình thành nên búi trĩ.

Dựa vào vị trí hình thành của búi trĩ mà bệnh trĩ được phân thành 3 loại là trĩ nội, trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp.

  • Trĩ nội: Búi trĩ hình thành ở phía trên đường lược, nằm ở bên trong ống hậu môn.
  • Trĩ ngoại: Búi trĩ nằm ở phía dưới đường lược, rìa ngoài hậu môn.
  • Trĩ hỗn hợp: Là sự kết hợp giữa trĩ nội và trĩ ngoại.

Nguyên nhân gây ra bệnh trĩ

  • Do táo bón kéo dài: Táo bón kéo dài khiến người bệnh phải cố gắng dùng sức để rặn phân ra ngoài, từ đó gây ra những áp lực lên vùng hậu môn – trực tràng và dần dần sẽ hình thành nên búi trĩ.
  • Chế độ ăn uống không hợp lý: Một chế độ ăn uống không hợp lý như ăn ít chất xơ, uống ít nước, thường xuyên ăn những thực phẩm có tính chất cay nóng hay những đồ uống có chứa chất kích thích thì có thể dẫn đến táo bón và bệnh trĩ.
  • Thói quen đại tiện không đúng cách: Những thói quen đại tiện như thường dùng sức để rặn phân ra ngoài, chơi game hoặc đọc báo khi đi đại tiện… sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ.

Nguyên nhân khác: Nguyên nhân gây ra bệnh trĩ cũng có thể là do tâm lý căng thẳng, stress kéo dài hoặc do thường xuyên mang vác những vật nặng…

Triệu chứng của bệnh trĩ

Người mắc bệnh trĩ thường có những triệu chứng điển hình sau:

Đại ngoài ra máu

Ban đầu, máu chảy ra rất ít và kín đáo nên nếu không chú ý thì sẽ rất khó phát hiện được máu dính trên giấy vệ sinh hoặc bám theo phân ra ngoài. Về sau, khi bệnh nặng máu sẽ chảy ra nhiều hơn, nhỏ thành giọt, thậm chí là chảy thành tia mỗi lần người bệnh đi đại tiện.

-> Xem thêm: cách chữa đại tiện ra máu

Hình thành búi trĩ

  • Đối với trĩ nội: Búi trĩ hình thành và phát triển qua 4 cấp độ khác nhau. Trĩ nội độ 1, búi trĩ hình thành ở bên trong ống hậu môn. Khi chuyển sang độ 2, búi trĩ sẽ sa xuống nhưng vẫn có thể tự co lên được. Ở trĩ nội độ 3, búi trĩ sa xuống và người bệnh phải dùng tay đẩy búi trĩ mới thụt được vào bên trong. Trĩ nội độ 4, búi trĩ nằm luôn ở bên ngoài hậu môn.
  • Đối với trĩ ngoại: Búi trĩ hình thành ở rìa ngoài ống hậu môn với kích thước rất nhỏ. Dần dần búi trĩ phát triển với kích thước lớn hơn gây nhiều đau đớn, khó chịu cho người bệnh.
  • Đối với trĩ hỗn hợp: Búi trĩ hình thành ở bên trong ống hậu môn sa xuống và liên kết với búi trĩ ở bên ngoài tạo thành một khối dài.

Có thể bạn quan tâm:

Hy vọng với những thông tin về vấn đề ” Tìm hiểu về bệnh trĩ” mà chúng tôi vừa chia sẻ trên đây đã giúp bạn đọc phần nào hiểu được về căn bệnh. Nếu bạn còn điều gì thắc mắc thì hãy liên hệ đến số 0365.116.117 để được giải đáp miễn phí.

Related Posts