Dị ứng tinh trùng chị em có đang gặp phải

Dị ứng tinh trùng tuy hiếm gặp nhưng có thể là rào cản khiến cho các cặp đôi bị vô sinh, hiếm muộn, khó có con. Nhiều người còn khá lạ lẫm khi nghe thấy cụm từ dị ứng tinh trùng và không hiểu sao lại bị vậy. Nếu còn đang phân vân bởi điều này chị em đừng bỏ lỡ những thông tin bổ ích chúng tôi chia sẻ dưới đây nhé!

Có thể bạn muốn biết:

Dị ứng tinh trùng là như thế nào

Dị ứng tinh trùng là gì?

Dị ứng tinh trùng thực chất là tình trạng bị dị ứng với một chất protein có trong tinh trùng nam giới. Tình trạng này có thể xảy ra ở cả nam giới và nữ giới nhưng phổ biến hơn ở nữ giới (chiếm khoảng 2% các cặp đôi). Khi đó, cơ thể người bị dị ứng sẽ sản sinh ra chất gây ức chế việc thụ tinh, ảnh hưởng đến sự di chuyển của tinh trùng.

Biểu hiện của dị ứng tinh trùng

Nhiều người bị dị ứng tinh trùng nhưng lại không hề biết mình gặp phải tình trạng này. Khi đó, người bệnh rất dễ bị nhầm lẫn là mình bị nhiễm các bệnh lý lây qua đường tình dục, nấm, viêm nhiễm phụ khoa, bệnh herpes sinh dục. Người bị dị ứng tinh trùng có thể gặp phải những triệu chứng như sau:

  • Sau khi tiếp xúc với tinh trùng 10 – 30 phút sẽ bị mẩn đỏ, đau, sưng rát, ngứa ngáy tại âm đạo.
  • Những vị trí khác nếu tiếp xúc với tinh trùng cũng bị ảnh hưởng.
  • Tình trạng này có thể xảy ra ở cả nam giới, nữ giới và kéo dài đến vài giờ
  • Một số trường hợp dị ứng nặng các triệu chứng có thể xuất hiện toàn thân
  • Dị ứng tinh trùng có thể xảy ra ngay lần đầu tiên quan hệ hoặc xảy ra ở những cặp vợ chồng lâu năm.

Hiện tại, y học vẫn chưa tìm ra nguyên nhân chính xác gây ra tình trạng dị ứng tinh trùng ở nữ giới cũng như cách khắc phục triệt để.

Ở đàn ông, tình trạng này có thể gây ra do xuất hiện kháng thể kháng tinh trùng khi máu và tinh trùng gặp nhau. Tình trạng này thường xảy ra sau khi bị thắt ống dẫn tinh, viêm tinh hoàn, xoắn tinh hòa, chấn thương, xoắn tinh hoàn.

Phải làm sao khi bị dị ứng tinh trùng?

Dị ứng tinh trùng không gây vô sinh hay ảnh hưởng đến chức năng của cơ quan sinh sản nhưng lại tác động lớn đến chất lượng đời sống tình dục.

Để khắc phục tình trạng bị dị ứng bạn nên sử dụng bao cao su trong mỗi lần quan hệ. Tuy nhiên, cách này lại khiến vợ chồng khó có con.

Khi đó, bạn hãy cân nhắc đến việc tiến hành thụ tinh nhân tạo hoặc dùng các công cụ hỗ trợ sinh sản.

Hiện chưa có loại thuốc nào điều trị triệt để tình trạng dị ứng tinh trùng mà chỉ có thể tìm các biện pháp khắc phục. Thực tế, có 20 – 40% các cặp vợ chồng bị dị ứng tinh trùng lựa chọn phương pháp thụ tinh nhân tạo.

Nếu bạn thấy bản thân có các triệu chứng trên hãy đến các cơ sở y tế để tiến hành thăm nhằm chắc chắn bản thân không mắc bệnh lý bất thường nào khác. Từ đó bác sĩ sẽ đưa ra cho bạn những lời khuyên cụ thể nhất. Hy vọng với những thông tin hữu ích trên đây sẽ giúp bạn chăm sóc tốt hơn cho sức khỏe bản thân.

Recent Posts